VEC nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây

VEC nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây

Trang chủ/Tin Tức/VEC nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây
Ngày đăng: 06/06/20224,5 phút đọc.Lượt xem: 348

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) nghiên cứu, xây dựng các phương án đầu tư mở rộng đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây theo các hình thức như đầu tư công (sử dụng vốn trong nước, vốn ODA), đầu tư theo hình thức PPP.

Theo đó, ở mỗi phương án đầu tư, Bộ GTVT yêu cầu VEC phân tích cụ thể cách thức đầu tư; ưu, nhược điểm của mỗi phương thức; thủ tục, thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, dự án đầu tư; điều kiện, cơ chế để thực hiện khả thi; tiến độ thực hiện. Từ đó, VEC đề xuất phương án đầu tư tối ưu.

Cao tốc TPHCM- Long Thành- Dầu Giây thường xuyên xảy ra ùn ứ tại các trạm thu phí vào các dịp cuối tuần, nghỉ lễ.

Cao tốc TPHCM- Long Thành- Dầu Giây thường xuyên xảy ra ùn ứ tại các trạm thu phí vào các dịp cuối tuần, nghỉ lễ.

Trước đó, theo đề xuất của VEC trong phương án đầu tư mở rộng đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, kinh phí đầu tư khoảng trên 9.000 tỉ đồng, sẽ do VEC huy động 100%. Nếu bắt đầu triển khai từ quí 3-2022, công trình dự kiến sẽ hoàn thành vào quí 1-2026.

Cụ thể, về phần đường, VEC đầu tư mở rộng lên 8 làn xe chạy đoạn từ lý trình km4+514 (điểm nút giao vành đai 2) đến km24+558 (điểm giao với dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu), tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, với chiều dài khoảng 20 km.

Phần cầu, đoạn vành đai 2 – cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (km4+514 – km24+558), đầu tư 8 làn xe, với 2 đơn nguyên cầu. Cầu Long Thành sẽ xây dựng thêm một đơn nguyên cầu với quy mô bằng quy mô cầu giai đoạn I về phía phải tuyến; khoảng cách giữa hai đơn nguyên cầu là 12,75 m.

Ngoài ra, về mở rộng nút giao và các điểm vượt, VEC cho biết, hiện nút giao An Phú đã được TPHCM đầu tư, do đó VEC chỉ nghiên cứu đầu tư mở rộng phần đường sau nút giao (từ km0+800).

Nút giao vành đai 2, phần tuyến đã được VEC đầu tư với quy mô 8 làn xe, chỉ nghiên cứu đầu tư mở rộng phần cầu cạn trong nút giao cho phù hợp với quy mô 8 làn xe.

Nút giao vành đai 3 hiện đã được Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đầu tư với quy mô phù hợp với giai đoạn hoàn chỉnh 8 làn xe của dự án.

Nút giao quốc lộ 51, phần tuyến đã được VEC đầu tư với quy mô 8 làn xe, tiếp tục nghiên cứu đầu tư mở rộng phần cầu cạn trong nút giao cho phù hợp với quy mô 8 làn xe chạy.

Nút giao với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, phần tuyến đã được đầu tư, chỉ nghiên cứu đầu tư mở rộng cầu cạn trong nút giao cho phù hợp với quy mô phần tuyến.

Theo tính toán của VEC, kinh phí đầu tư khoảng trên 9.000 tỉ đồng, sẽ do VEC huy động 100%. Nếu bắt đầu triển khai từ quí 3-2022, công trình dự kiến sẽ hoàn thành vào quí 1-2026.

Tuyến cao tốc TPHCM -Long Thành – Dầu Giây được đưa vào khai thác từ tháng 2-2015 với quy mô 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp (ở 2 chiều), đến nay lượng xe lưu thông trên tuyến liên tục tăng nhanh, trung bình khoảng 10,45%/năm và thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ tại các trạm thu phí vào một số thời điểm cuối tuần, lễ, tết.

Theo: thesaigontimes